您的位置 首页 社會

Ai đang để quyền riêng tư của chủ xe bị "trần trụi"?

Tuy nhiên, "hiện tượng kỳ lạ" các công ty ô tô khóa và tắt nguồn từ xa những chiếc xe thuộ…

Tuy nhiên, "hiện tượng kỳ lạ" các công ty ô tô khóa và tắt nguồn từ xa những chiếc xe thuộc sở hữu hợp pháp của chủ sở hữu ô tô đã được Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc cảnh báo ngay từ năm ngoái, ngay cả khi đối mặt với tờ "Nhật báo Southern Metropolis" như vậy. Trong cuộc phỏng vấn và điều tra, một công ty ô tô điện mới cũng đưa ra lời "tự chứng minh mình vô tội" và "tự tin" nói với các phóng viên Nandu rằng công ty của họ chưa bao giờ có khả năng kỹ thuật để điều khiển xe của chủ sở hữu từ xa.

Tại Triển lãm ô tô Hàng Châu thường niên, vấn đề khóa ô tô từ xa và khóa điện đã được cư dân mạng và giới truyền thông vạch trần trong một thời gian, các hãng ô tô liên quan đã phản ứng một cách “đam mê” và khẳng định họ chưa bao giờ làm việc như vậy. .

Trên thực tế, các hãng xe dường như đều có lý do riêng khi khóa xe, khóa điện từ xa, nhưng việc truy tìm những trường hợp liên quan cho thấy sự “hỗn loạn” tương tự có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Đơn cử, nhiều phương tiện truyền thông đưa tin một hãng ô tô điện mới đã khóa xe từ xa chỉ vì "thời gian ngừng hoạt động" khiến chủ xe bên cạnh thậm chí không thể mở cửa. Lúc này trên xe chỉ có một đứa trẻ ngồi. Hãy thử tưởng tượng, nếu chủ xe không “nói chuyện tận tâm với trẻ và mất nhiều thời gian để dỗ trẻ mở cửa xe”, liệu các dấu hiệu sinh tồn của trẻ chủ xe có bị đe dọa không? ?

Điều "ngớ ngẩn" hơn việc khóa xe hay tắt nguồn pin là ngày càng nhiều hãng xe "tích cực" tung ra nhiều dữ liệu lái xe, thậm chí cả hình ảnh video về xe trên mạng xã hội và các nền tảng khác mà không có sự đồng ý của chủ xe. . Như mọi người đã biết, ngay từ năm 2021, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin đã yêu cầu rõ ràng các công ty ô tô kết nối thông minh phải “tăng cường bảo mật dữ liệu ô tô” và coi các quy định rõ ràng của cơ quan quản lý là “không khí”. hoàng đế am hiểu ô tô, một mùa đông Cuộc thử nghiệm "mở tổ ong bắp cày" trong đó nhiều hãng ô tô cạnh tranh để phơi bày dữ liệu điều khiển từ xa phương tiện "phong phú và đầy màu sắc" trên nền tảng xã hội.

Cho tôi hỏi, hãng xe lấy đâu ra niềm tin? Nếu đó không phải là một cuộc thử nghiệm vào mùa đông của giới truyền thông mà là một chiếc xe do những người sở hữu ô tô bình thường điều khiển, thì thậm chí số lần đóng mở cửa, điều hòa không khí và sưởi ấm, nâng cửa sổ và các "tài sản bảo mật dữ liệu" khác lẽ ra phải thuộc về chủ sở hữu ô tô có thể được công ty ô tô theo dõi trong thời gian thực trên đám mây. Điều này khác với báo cáo của Reuters rằng nhân viên Tesla thậm chí có thể nhìn thấy hình ảnh của "những người đàn ông khỏa thân" trước ô tô?

Chẳng phải các công ty ô tô năng lượng mới, sử dụng trí thông minh làm một trong những điểm bán hàng cốt lõi của họ, không cấm kỵ việc “xâm phạm thụ động” quyền riêng tư của chủ sở hữu ô tô sao? Điều đáng sợ hơn nữa là cơn ác mộng “vệt thụ động” đối với chủ xe có thể chưa dừng lại ở đó.

Khi trí thông minh ngày càng phát triển, quyền riêng tư của dữ liệu lái xe và khả năng kỹ thuật giám sát đám mây thời gian thực mà các công ty ô tô có thể đạt được cũng "tiến bộ theo thời đại", và thậm chí một số tổ chức tư vấn quản lý có thẩm quyền quốc tế lớn đã công bố nghiên cứu "kiệt tác" , kết luận rằng "kiếm tiền từ dữ liệu là điểm tăng trưởng lợi nhuận mới cho các công ty ô tô."

Trước áp lực sống còn khi ngay cả Musk cũng có ý định bán Tesla với lãi 0 và các hãng xe trong nước thậm chí có thể lỗ hơn chục, hai trăm nghìn cho một chiếc xe, chẳng phải “chỉ đạo” của cơ quan tư vấn sẽ ảnh hưởng đến tham vọng của các hãng xe sao? để tạo ra doanh thu? Và dữ liệu lái xe sẽ được kiếm tiền như thế nào? Chỉ cần nghĩ về những gì bạn đã nói với bạn bè trên phần mềm xã hội. Chẳng bao lâu nữa, video ngắn, mua sắm thương mại điện tử và các ứng dụng khác của bạn sẽ thúc đẩy nội dung hoặc sản phẩm có liên quan mà bạn đã nói đến?

Đây cũng là con đường mà các công ty ô tô có thể sử dụng quyền riêng tư như dữ liệu lái xe để kiếm tiền từ nó về mặt thương mại.

Tuy nhiên, khi đó, những thứ này sẽ không chỉ được đẩy lên màn hình lớn trong ô tô của bạn mà còn được đưa lên điện thoại di động gắn trên ô tô của bạn. Ngay cả với sự "đổi mới" công nghệ của cái gọi là mối liên kết thông minh sinh thái hoàn chỉnh giữa con người, ô tô, nhà cửa và thậm chí cả trung tâm mua sắm và phòng tập thể dục, TV hoặc máy chiếu tại nhà cũng sẽ đẩy các thông báo từng phổ biến khi bạn ở gần trung tâm mua sắm. , nhà hàng hoặc phòng tập thể dục Các cơ chế như LBS cũng sẽ phát triển thành các đề xuất về sở thích được hỗ trợ bằng thuật toán, khiến thông báo đẩy trở nên “phổ biến”, “phổ biến” và “mọi lúc”.

Tất nhiên, đây có thể là ước tính quá lạc quan về thuật toán và khả năng xây dựng sinh thái của các công ty ô tô, các cơ quan tiếp thị liên quan và các gã khổng lồ Internet, hoặc có thể quá bi quan và “tìm kiếm lợi nhuận” quá mức trong hình ảnh các công ty ô tô. Tuy nhiên, có lẽ không có ông chủ hãng xe nào đến từ McKinsey hay Accenture mà không tôn trọng, tin tưởng và công nhận phải không? Và họ chính xác là những tổ chức tên tuổi được đề cập ở trên đề xuất những thay đổi trong dữ liệu của công ty ô tô.

Bạn thấy đấy, từ khóa xe và nguồn điện cho đến việc tiết lộ quyền riêng tư khi lái xe, đến các khuyến nghị về sở thích theo thuật toán được thúc đẩy bởi việc kiếm tiền từ dữ liệu, nó thực sự phản ánh quan điểm của một số chuyên gia - trong kỷ nguyên của trí thông minh, ô tô không gì khác hơn là đi bộ trên điện thoại di động, máy tính và các thiết bị khác thiết bị đầu cuối thông tin so với giao thông vận tải và du lịch, nó có thể được sử dụng như một thiết bị đầu cuối thông tin đi bộ, phù hợp hơn với kế hoạch chi tiết khổng lồ của các bên liên quan. Ngược lại, nếu một công ty nào đó bỏ ra số tiền khổng lồ để mua chip Nvidia nhằm xây dựng một trung tâm siêu máy tính, ngoài việc kiếm được một số phí đăng ký hoặc mua lại cho dịch vụ lái xe thông minh, chẳng phải đó là một khoản lỗ sao?

Loạt bài nói trên cho phép các chủ xe "thụ động" và lao từ "màn dạo đầu" đến "cao trào". Chúng tôi cũng có thể tháo dỡ và tháo dỡ hiện tượng hiện có một cách chi tiết để đưa ra lời nhắc nhở cho các công ty ô tô và cũng đưa ra lời nhắc nhở cho chủ xe. đi “tiêm chủng”.

Khóa lại, khóa lại, đó không phải là “tội lỗi”

Đầu tiên là tin “rùng rợn”, sau đó là “mở khóa” sự “hỗn loạn” của ổ khóa ô tô, ổ khóa điện.

▲Ảnh: Sự cố mất điện NIO

Sự việc này dù xảy ra trong giai đoạn đầu thành lập lực lượng mới nhưng vẫn mang ý nghĩa “tiếng chuông cảnh báo” điển hình đối với các hãng xe tiếp tục khóa từ xa, khóa điện các phương tiện thuộc sở hữu hợp pháp của chủ xe trong 2 năm qua do vì lý do riêng của họ.

Liên quan đến sự cố này, Chuangye.com và các phương tiện truyền thông khác đã cho nó một "chiếc búa thật". Bất kể xe có phải là hàng bán thành phẩm hay không, màn hình đen và va chạm, đặc biệt là không thể mở khóa hoặc mở cửa sau một thời gian. tắt máy, có phần không hợp lý.

Tại Triển lãm ô tô Hàng Châu năm nay, nhiều hãng xe đã đặt ra những vấn đề mới về khóa xe từ xa và khóa điện, cũng như phục hồi điểm cũ. Các hãng xe thực sự không ngại nếu xe bạn khóa chỉ có trẻ em hoặc tiềm ẩn nguy cơ xấu. Sự việc xảy ra như thế nào? Vòng xoáy dư luận thậm chí còn đưa luật vào thực tế?

Tất nhiên, giải pháp thông minh nhất để các hãng xe giải quyết vấn đề khóa xe từ xa bị chủ xe vạch trần trên mạng xã hội là: Tôi không có, tôi không biết, tôi không thể… Chỉ vậy thôi , chủ xe và cư dân mạng nên tin chủ xe “kêu oan” hay chủ xe ở đâu?

Chiếc xe trong hình trên bị "khóa từ xa" là ảnh chụp màn hình đoạn video được một chủ xe L9 lý tưởng đăng tải. Sự việc này từng gây tranh cãi. Nhiều đến mức ngay cả các phóng viên của tờ báo có thẩm quyền Southern Metropolis Daily cũng đã thực hiện các cuộc phỏng vấn và báo cáo điều tra.

Dường như không có gì sai với câu trả lời này, nhưng điều thú vị là sau khi đọc kỹ báo cáo này của Nandu, câu trả lời sau đó của Li Auto đáng được “like” hơn vì người có liên quan phụ trách Li Auto cho biết: “Li Auto có không có phụ trợ Chức năng khóa xe hoặc khóa chương trình từ xa."

Tuy nhiên, chỉ hai ngày trước khi đưa ra báo cáo Nandu nói trên, lời lẽ trên "Weibo chính thức của Bộ phận pháp lý ô tô lý tưởng" dường như không nhất quán với phản hồi của người phụ trách Li Auto có liên quan với phóng viên Nandu. .

Bộ phận pháp lý của nó đã tuyên bố trong phần làm rõ trên weibo này rằng “Trong mọi trường hợp, Li Auto sẽ không tùy tiện truy cập dữ liệu người dùng hoặc thực hiện các thao tác khóa từ xa mà không có sự cho phép của người dùng.”

Vậy kết hợp hai nhận định trên, liệu chiếc xe lý tưởng không khóa xe từ xa theo ý muốn hay không có chức năng khóa từ xa? Điểm này vẫn đáng được cư dân mạng cân nhắc kỹ lưỡng.

Tất nhiên, liên quan đến vấn đề khóa xe từ xa, một thế lực mới khác là Xiaopeng đã trực tiếp thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông rằng họ đã khóa xe từ xa do tranh chấp kinh tế. Xét về mặt công nghệ thì Xpeng vẫn nhỉnh hơn Li Auto một chút về mặt công nghệ.

Về vấn đề “khóa điện”, ngoài việc WM Motor đã làm việc này thì Xpeng Motors cũng đã bị các cơ quan truyền thông có thẩm quyền vạch trần. Tài khoản công khai "Made in China" của Trung tâm Thông tin và Tin tức của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin trích dẫn một báo cáo từ The Paper cho biết, "Xpeng Motors đã nhận được khiếu nại từ nhiều chủ xe rằng xe của họ đã giảm đáng kể phạm vi di chuyển sau khi trải qua một cuộc kiểm tra". OTA (nâng cấp từ xa ô tô) vào cuối năm ngoái, người ta nghi ngờ Xpeng Motors đã 'khóa nguồn' các phương tiện thông qua OTA.

Thực tế, không gì có thể thoát khỏi con mắt giám sát sắc bén. Vào tháng 5 năm ngoái, Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc đặc biệt “nói” rằng các hãng xe năng lượng mới gặp phải vấn đề đơn phương “cắt điện” mà không có sự đồng ý của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, bất chấp những lời kêu gọi ngăn chặn của cơ quan quản lý, sự "hỗn loạn" về việc khóa ô tô từ xa và khóa pin thường xuyên được nhiều công ty ô tô phơi bày thực sự vượt xa cái gọi là rủi ro khi sử dụng ô tô hoặc tranh chấp kinh tế. Ở góc độ công nghệ điều khiển từ xa phương tiện, điều này tương đương với hành vi “điều khiển từ xa” của các hãng ô tô đối với phương tiện thuộc quyền sở hữu hợp pháp của chủ xe. Và nếu không có lý do pháp lý thì liệu đây có thể coi là hành vi “xâm nhập từ xa” hay “tấn công mạng” giống như hacker của một hãng xe hơi?

Zhao Zhiguo, Cục trưởng Cục An ninh mạng của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, đã chỉ ra: “Đánh giá từ hoạt động giám sát Internet phương tiện, các cuộc tấn công mạng đã mở rộng sang lĩnh vực Internet phương tiện kể từ năm 2020, các cuộc tấn công độc hại vào các phương tiện liên quan. các công ty và nền tảng như nhà cung cấp dịch vụ thông tin Internet of Vehicles trên phương tiện đã được tìm thấy, đạt hơn 2,8 triệu lần, các rủi ro như lỗ hổng nền tảng, chiếm quyền điều khiển thông tin liên lạc và rò rỉ quyền riêng tư là rất nghiêm trọng."

Trên thực tế, nếu các hãng xe không chú trọng cải tiến công nghệ, ngăn ngừa các lỗi ở mức độ thấp cũng sẽ dẫn đến những chiếc xe hay ổ khóa cửa có phần “vô nghĩa”.

Một chủ xe có biệt danh "Đại bàng cô đơn trên đường" đăng tải trên mạng xã hội: "Nói cách khác, anh ta đỗ xe và đến cửa hàng để làm việc vặt. Khi lái xe ra ngoài sau khi làm xong việc vặt, anh ta phát hiện ra rằng Xe điện của anh ấy có cửa Không mở được (bị khóa), dù tôi có cố gắng điều khiển từ xa thế nào thì nó cũng không phản hồi... Tôi nhìn kỹ hơn qua kính và phát hiện ra rằng xe của tôi thực sự đang trải qua một cuộc tấn công. 'Nâng cấp OTA toàn bộ xe', khiến xe tạm thời ở 'trạng thái ngủ' (tương tự như điện thoại di động) Không thể sử dụng khi nâng cấp)...".

Di chuyển dữ liệu lên đám mây và rò rỉ video

Bảo vệ quyền riêng tư là một mô tả hư cấu

Một tính năng chính của phương tiện sử dụng năng lượng mới là chúng có kết nối mạng và nhiều dữ liệu về phương tiện sẽ được tải lên hệ thống phụ trợ đám mây của công ty ô tô đồng thời trong thời gian thực. Tuy nhiên, vào cuối năm ngoái, một phương tiện truyền thông ô tô nào đó đã tiến hành một sự kiện thử nghiệm mùa đông khiến ngành công nghiệp, chủ xe và cư dân mạng “nổ tung”.

"Zhijia.com", một phương tiện truyền thông mới chủ yếu nghiên cứu và đưa tin về công nghệ thông minh trên ô tô, có tựa đề "Ô tô thông minh cho phép chúng ta chạy khỏa thân, đừng quên nó", chỉ ra rằng "trong giai đoạn phát triển nhanh chóng của xe điện thông minh ở Trung Quốc, nếu chúng ta rơi vào tình huống các công ty ô tô có thể theo dõi họ bất cứ lúc nào mà không cần kiềm chế, nếu đây là sự phát triển trong tương lai của ô tô thông minh ở Trung Quốc, chúng ta thà quay trở lại thời đại ô tô cơ khí."

Giới truyền thông tin rằng thêm, “Bằng chứng được các công ty ô tô đưa ra ngay lập tức cho phép chúng ta thấy nguy cơ nghiêm trọng hơn của ô tô thông minh: chủ nhân của chiếc ô tô này gần như khỏa thân trước các công ty ô tô và không có chút quyền riêng tư nào. ”

Không chỉ phương tiện truyền thông này còn làm dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi giữa cư dân mạng trên nền tảng xã hội vào thời điểm đó. Zhijia.com kết luận thêm: “Nếu ô tô thông minh không thể trở thành đối tác đáng tin cậy của chúng tôi mà bị vô số camera và thiết bị truyền thống giám sát 24 giờ một ngày mà không có bất kỳ sự công bằng về thủ tục nào, thì chúng có thể bị OEM tùy tiện tiết lộ cho công chúng theo cách mà chứng minh sự vô tội của họ. Đó là tài sản phi tư nhân, điều đó cho thấy chúng ta đã đánh mất đạo đức cơ bản trong việc bảo vệ dữ liệu của ô tô thông minh.”

Lý do cho cuộc tranh cãi này là do nhiều công ty ô tô hàng đầu đã tiết lộ dữ liệu giám sát từ xa mà các công ty ô tô thu được trên các phương tiện tham gia trên Weibo và các không gian công cộng khác trên Internet. Sự phong phú của kích thước dữ liệu và tính chính xác của các phép tính thực sự là. Mọi người lo lắng về quyền riêng tư của dữ liệu xe hơi cá nhân.

Ví dụ, dữ liệu do Wenjie Auto đưa ra vào thời điểm đó khá chính xác, bao gồm nhiệt độ bên trong xe, máy điều hòa làm nóng bao nhiêu phút cũng như số lần mở và đóng cửa ra vào và cửa sổ.

Great Wall Motors phản ứng bằng cách chỉ ra rằng các xe tham gia của họ “đã bật điện cao thế và điều hòa để bảo trì, kéo dài 60-72 phút. Mỗi mẫu xe thực hiện hơn 10 thao tác đóng mở cửa và cửa sổ, thậm chí còn bật ghế. sưởi."

Yang Xueliang, phó chủ tịch của Geely, cũng đã đăng trên mạng xã hội có liên quan, tiết lộ nhiều dữ liệu về xe thử nghiệm Galaxy L6 và Lynk & Co 08 được Geely truy xuất ở chế độ nền, bao gồm số phút chạy không tải, số lần mở cửa và bao nhiêu thời gian để mở cửa. Phút, v.v., con số cụ thể cũng chính xác.

Ngoài ra, giám đốc điều hành Lantu Automobile Li Boxiao cũng công bố một loạt dữ liệu lý lịch về chiếc xe trên weibo. Dữ liệu được công bố chính xác đến mức thập phân, và cửa trước bên trái, cửa trước bên phải, cửa sau bên trái, cửa sau bên phải, và cửa sổ phía trước bên trái rất chính xác Thời gian đóng được thông báo với độ chính xác vài giây.

Tất nhiên, trên chỉ là việc hãng xe tiết lộ dữ liệu về các xe tham gia, không liên quan đến quyền riêng tư của người dùng nhưng cũng đủ để thể hiện “cơ bắp mạnh mẽ” về “khả năng giám sát dữ liệu nền xe” với chủ xe và cư dân mạng.

Vì vậy, chủ xe có nên bảo vệ quyền riêng tư và quyền sở hữu những dữ liệu xe này không? Chủ nhân của một chiếc xe lý tưởng tự chế nhạo mình trên mạng xã hội: "Ngay cả khi tôi là một chủ xe lý tưởng cao quý và sở hữu chiếc SUV tốt nhất trong vòng 5 triệu nhân dân tệ, tôi cũng không xứng đáng được riêng tư!"

Tại sao? Nguyên nhân là vào ngày 21/12 năm ngoái, chiếc ô tô Lili L7 đã xảy ra va chạm từ phía sau ở Qingyuan, Quảng Đông. Trước khi cảnh sát trình báo vụ tai nạn, tài khoản WeChat chính thức của Li Auto đã đăng tải những hình ảnh lái xe ban đầu của chủ xe mà không có sự cho phép của chủ xe hoặc người đại diện, thậm chí còn đánh dấu tốc độ cụ thể bằng phông chữ đậm.

Động thái của Ideal đã làm dấy lên cuộc tranh luận gay gắt, đến mức một luật sư đã công khai tuyên bố: “Những thông tin video như dữ liệu lái xe do các hãng ô tô công bố phải được sự đồng ý của chủ sở hữu ô tô hoặc những người thừa kế, đại diện của họ, v.v. Nếu được phát hành riêng tư sẽ bị nghi ngờ”. xâm phạm quyền riêng tư và quyền thông tin cá nhân.””

Trên thực tế, trang web chính thức của Great Wall Motors cũng giải thích ở một mức độ nhất định rằng các hãng xe không thể tiết lộ quyền riêng tư của chủ xe trong bất kỳ trường hợp nào.

Tuy nhiên, khi Gaohe Automobile ở thời kỳ đỉnh cao, máy ghi âm hành trình của chủ sở hữu nó thậm chí có thể nhận tín hiệu từ những chiếc ô tô Gaohe khác thông qua chức năng kết nối và đọc từ xa nội dung của máy ghi âm lái xe của những chiếc xe này. Vụ rò rỉ quyền riêng tư của Gaohe Automobile này cũng khiến nhiều khách hàng mất niềm tin vào Gaohe.

Trên thực tế, Ủy ban Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng tỉnh Giang Tô từng phân tích kỹ lưỡng 47 thỏa thuận giữa 14 công ty sản xuất xe năng lượng mới và phát hiện ra nhiều vấn đề tiềm ẩn liên quan đến việc bảo vệ thông tin cá nhân và quyền riêng tư của chủ xe. Người ta đề cập rằng các công ty xe năng lượng mới phải tuân theo các nguyên tắc về tính hợp pháp, hợp pháp, cần thiết và thiện chí khi thu thập thông tin cá nhân. Tuy nhiên, có một số lượng lớn các hoạt động thu thập thông tin cá nhân bất thường trong thỏa thuận hiện tại.

Ngoài việc các hãng ô tô tích cực thu thập, thậm chí tiết lộ dữ liệu lái xe và các thông tin cá nhân khác của chủ ô tô, còn có các hãng ô tô không quan tâm đầy đủ đến việc bảo vệ an ninh dữ liệu riêng tư của chủ ô tô hoặc có năng lực kỹ thuật yếu, dẫn đến rò rỉ thông tin cá nhân của chủ xe.

Ngoài những vụ rò rỉ lớn về quyền riêng tư của NIO, thương hiệu hàng đầu Tesla đã bị Reuters vạch trần vào tháng 4 năm ngoái. Chín cựu nhân viên Tesla tiết lộ rằng từ năm 2019 đến năm 2022, nhân viên Tesla đã sử dụng hệ thống nhắn tin nội bộ để thực hiện một số video và hình ảnh có tính xâm phạm cao được nhiều khách hàng ghi lại. ' camera trong ô tô đã được chia sẻ riêng tư.

Một cựu nhân viên thậm chí còn nói với Reuters rằng có một đoạn video cho thấy một người đàn ông khỏa thân đang tiến lại gần một chiếc ô tô. Một cựu nhân viên khác nói: "Tôi không nghĩ họ[chủ xe]biết quyền riêng tư của họ đang được tôn trọng... Chúng tôi có thể thấy họ giặt quần áo và một số việc rất riêng tư. Tôi có thể nhìn thấy con cái của họ."

Vào tháng 2 năm nay, theo truyền thông nước ngoài TechCrunch, BMW đã gặp phải lỗi cấu hình máy chủ lưu trữ đám mây. Dữ liệu bao gồm khóa riêng của BMW và dữ liệu nội bộ ở Trung Quốc, Châu Âu và Hoa Kỳ, cũng như thông tin đăng nhập vào cơ sở dữ liệu sản xuất và phát triển. "Các nhà nghiên cứu tin rằng BMW chưa thu hồi hoặc thay đổi mật khẩu và bộ thông tin xác thực được tìm thấy trong các máy chủ lưu trữ đám mây bị lộ. Hiện tại, vẫn chưa rõ dữ liệu bắt đầu bị rò rỉ khi nào, bao nhiêu dữ liệu bị lộ hoặc thậm chí bị truy cập độc hại."

Vào tháng 1 năm nay, Mercedes-Benz cũng gặp phải vấn đề an ninh mạng tương tự. Tháng đó, RedHunt Labs đã phát hiện ra khóa riêng GitHub từ kho lưu trữ mã của một nhân viên Mercedes-Benz, khóa này có thể truy cập tất cả mã trên máy chủ GitHub nội bộ của Mercedes-Benz.

Quyền riêng tư dữ liệu lớn như bầu trời, nhưng lớn như BMW, Mercedes-Benz, Tesla và nhiều hãng xe trong nước, họ thực sự không khó bằng việc bán xe mới khi nói đến quyền riêng tư của xe có độ nhạy cảm cao. thông tin cá nhân và dữ liệu xe của chủ sở hữu ô tô Không có khoản đầu tư R&D nào vào việc bảo vệ quyền riêng tư về dữ liệu của chủ sở hữu ô tô như đầu tư vào tiếp thị và quảng cáo, vốn thường tiêu tốn hàng trăm triệu hoặc hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, dù một hãng xe có thương hiệu lớn đến đâu thì họ cũng đang mắc phải những sai lầm cực kỳ ngu ngốc và ở mức độ thấp khi để lộ quyền riêng tư của người dùng “Nếu những sơ hở nhỏ không được sửa chữa thì sẽ khó ngăn chặn được hàng loạt vụ tai nạn”.

Dữ liệu được kiếm tiền

Chủ xe khỏa thân chạy một cách thụ động

Khóa xe, để lộ sự riêng tư có thể chỉ là “màn dạo đầu” cho hành vi “thụ động” của chủ xe. Theo khảo sát của Ủy ban bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Giang Tô, bắt đầu từ năm 2022, các thỏa thuận với các công ty ô tô như BYD, Changan, GAC Aion, Jikrypton, Chery và Tesla quy định rằng các công ty ô tô có thể sử dụng thông tin người dùng để tạo thành chân dung người dùng và cung cấp cho họ để Người dùng hiển thị và đẩy các thông tin như sản phẩm hoặc dịch vụ.

Đánh giá từ những điều trên, một số công ty ô tô năng lượng mới đã bắt đầu tập trung vào việc "lập hồ sơ người dùng" của chủ sở hữu ô tô và sử dụng dữ liệu và thông tin cá nhân của họ cho mục đích thương mại, tức là hiển thị và đẩy sản phẩm hoặc dịch vụ đến chủ sở hữu ô tô.

Tuy nhiên, theo lời giải thích được đưa ra bởi tài khoản công khai của Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng Tỉnh Giang Tô, “Luật Bảo vệ Thông tin Cá nhân” và “Luật Bảo vệ Dữ liệu” quy định rằng các thể nhân có thể từ chối các đơn vị xử lý dữ liệu tiến hành “lập hồ sơ người dùng” về họ và tiến hành xử lý. dữ liệu và thông tin cá nhân của họ.

Tuy nhiên, với những cơ hội kinh doanh khổng lồ và tỷ suất lợi nhuận của các hãng ô tô giảm mạnh, liệu quyền riêng tư về dữ liệu, thông tin cá nhân, v.v. của chủ xe có thực sự lọt vào “lớp chân không” và được các hãng ô tô bảo vệ mà không được sử dụng cho mục đích thương mại?

Câu trả lời rõ ràng là không. Bởi vì ngay cả McKinsey cũng khuyến nghị các công ty ô tô nên sử dụng dữ liệu để kiếm tiền: dữ liệu lớn về ô tô đã mở rộng thị trường và hệ sinh thái công nghiệp, thu hút những người tham gia mới, đồng thời cung cấp một số lượng lớn các trường hợp và ý tưởng kinh doanh kiếm tiền. Điều này liên quan đến các OEM, nhà cung cấp, nhà bán lẻ, cửa hàng sửa chữa, công ty bảo hiểm, nhà cung cấp hỗ trợ đường bộ, nhà điều hành cơ sở hạ tầng, gã khổng lồ công nghệ, doanh nghiệp đổi mới, nhà cung cấp dịch vụ, nhà khai thác di động và các cơ quan chính sách liên quan của chính phủ.

Điều thú vị hơn là nhóm nghiên cứu của McKinsey thậm chí còn đề xuất một ý tưởng tối ưu để kiếm tiền từ dữ liệu ô tô, đó là biến tài nguyên vận tải thành phương tiện vận chuyển dịch vụ và mô hình kinh doanh dựa trên dữ liệu ô tô có thể được hiện thực hóa. Hãy mạnh dạn suy nghĩ, trong những hoàn cảnh, thời gian và điều kiện nhất định, liệu việc cung cấp tài nguyên di động miễn phí cho khách hàng cuối trên cơ sở trao đổi dữ liệu có khả thi không? Với sự kết hợp giữa công nghệ lái xe tự động và công nghệ Internet of Vehicles trong tương lai, các doanh nghiệp có thể cung cấp tài nguyên di động miễn phí cho người dùng để đổi lấy quảng cáo chính xác, phản hồi về sản phẩm của người dùng và mức tiêu thụ trên xe. "Bởi vì mức độ tự động hóa cao của ô tô sẽ giảm đáng kể chi phí đi lại cá nhân; và thế hệ kết nối ô tô và công nghệ kỹ thuật số tiếp theo có thể biến ô tô thành 'điểm dừng đầu tiên của trung tâm mua sắm' (địa điểm tiêu dùng chính của khách hàng)."

Trên thực tế, Musk cũng đã nói trong một cuộc gọi hội nghị vào tháng 4 năm ngoái: “Về mặt lý thuyết, chúng tôi là nhà sản xuất ô tô duy nhất có thể bán ô tô với lợi nhuận bằng 0 và sau đó tạo ra lợi ích kinh tế to lớn trong tương lai thông qua xe tự lái”.

Vào tháng 8 năm ngoái, Tesla đã ra mắt siêu máy tính gồm 10.000 chip H100. Vào thời điểm đó, một số người trong ngành tin rằng điều này không chỉ thể hiện sức mạnh tính toán vô song mà còn cho phép Tesla, công ty có dữ liệu khổng lồ, kiếm tiền từ dữ liệu này. "Nó sẽ cho phép Tesla xây dựng một vòng khép kín sinh thái với các kết quả tự nghiên cứu hàng đầu của mình khi quá trình thương mại hóa tiến bộ và tỷ lệ thâm nhập tăng lên."

Điều đáng lo ngại hơn nữa là ngoài camera, tai nghe, v.v., ô tô thông minh sẽ ngày càng được lắp đặt nhiều radar, cảm biến và thậm chí cả sóng radar, thậm chí chúng còn có thể theo dõi nhịp tim của người dùng. người lái xe và tất cả hành khách trong tương lai, một số dữ liệu liên quan đến sức khỏe thể chất và tinh thần, chẳng hạn như tư thế ngồi và thậm chí cả trạng thái tinh thần và cảm xúc, cũng có thể được sử dụng để phân tích chính xác khuôn mặt và tình trạng da của người lái xe và hành khách với sự trợ giúp của camera. Và một khi thông tin này được thương mại hóa, chắc chắn nó sẽ có liên quan đến quảng cáo y tế và thậm chí là làm đẹp y tế. Rất khó để đưa ra kết luận.

Tuy nhiên, mặc dù việc thương mại hóa dữ liệu ô tô dường như là một xu hướng không thể ngăn cản. Tuy nhiên, dữ liệu lái xe có liên quan chặt chẽ đến quyền riêng tư của chủ xe và thậm chí cả tài xế và hành khách. Do đó, cho dù mô hình kiếm tiền từ dữ liệu là gì thì tiền đề của nó phải dựa trên sự tuân thủ và đảm bảo rằng quyền riêng tư của người dùng không bị rò rỉ hoặc xâm phạm. , Mọi hoạt động quảng bá Thông tin nhằm mục đích thương mại dựa trên thuật toán và lợi ích đều phải được thực hiện với sự cho phép, hiểu biết và đồng ý của chủ xe.

Nhưng cho tôi hỏi, các hãng xe có dám hy sinh lợi ích thương mại của mình và cho chủ xe quyền và quyền lựa chọn khai báo, ký tên hoặc trực tiếp đánh dấu "không đồng ý" trong thỏa thuận người dùng và thỏa thuận quyền riêng tư có liên quan không? (Lâm Phi Tuyết)

Ai đang để quyền riêng tư của chủ xe bị

#đang #để #quyền #riêng #tư #của #chủ #bị #trần #trụi

本文来自网络,不代表海外中文網立场,转载请注明出处:https://www.yaozhongkao.com/7220.html

作者: 海外中文网

为您推荐

發佈留言

發佈留言必須填寫的電子郵件地址不會公開。 必填欄位標示為 *

联系我们

联系我们

13000001211

在线咨询: QQ交谈

邮箱: 2244198@gmail.com

关注微信
微信扫一扫关注我们

微信扫一扫关注我们

关注微博
返回顶部