您的位置 首页 社會

Khách du lịch kỹ thuật số trở thành người tị nạn và phải đối mặt với việc bị cắt lương đáng kể khi quay lại làm việc

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng trong hai tuần, Chen Xiao cuối cùng quyết định từ chức ở một nhà…

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng trong hai tuần, Chen Xiao cuối cùng quyết định từ chức ở một nhà máy lớn, từ bỏ toàn bộ mức lương cao và hào quang của một nhà máy lớn để bắt đầu cuộc sống tạm trú của riêng mình. Điểm dừng chân đầu tiên của cô là nước ngoài, nơi cô dự định ở lại khoảng 2 tháng. Cô vẫn chưa lên kế hoạch sẽ làm gì sau 2 tháng.

Tạm trú, khoảng cách (job gap), dân du mục kỹ thuật số, trong hai năm qua, vô số công nhân đã chọn cách trốn khỏi căn phòng văn phòng để theo đuổi điều không tưởng về mặt tinh thần “tất cả công việc và không làm việc”. Theo báo cáo khảo sát, số lượng "dân du mục kỹ thuật số" trên toàn thế giới sẽ đạt 35 triệu vào năm 2022. Dự kiến ​​đến năm 2035, số lượng nhóm này sẽ vượt quá 1 tỷ người.

Lối sống linh hoạt hơn như làm việc tự do hay làm việc từ xa khiến những người du mục kỹ thuật số lầm tưởng rằng họ đã tìm thấy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cũng như một khả năng khác trong cuộc sống. Tuy nhiên, tự do phải trả giá và việc mất đi nguồn thu nhập ổn định trong thời gian dài có thể dễ dàng biến những người du mục kỹ thuật số thành những người tị nạn kỹ thuật số. Báo cáo thống kê của những người du mục kỹ thuật số cho thấy thu nhập trung bình hàng năm của những người du mục kỹ thuật số là từ 50.000 đến 120.000 đô la Mỹ, tương đương 350.000 nhân dân tệ. Tuy nhiên, mức thu nhập này nằm ngoài tầm với của nhiều người.

Trọng tài địa lý không dành cho tất cả mọi người và những người du mục kỹ thuật số đầu tiên đã quay trở lại lực lượng lao động. Tôi đã từng từ bỏ mức lương hàng năm 400.000 và trải qua bảy tháng sống như một người du mục kỹ thuật số trong "bảy ngày". Bây giờ tôi chọn quay trở lại nơi làm việc và đón nhận sự chắc chắn. Tôi mới chơi được 7 tháng nhưng tôi không tin việc làm dân du mục kỹ thuật số có thể tồn tại suốt đời. Tôi cũng hy vọng tìm được một thành phố đáng sống và định cư trong tương lai.

Tất nhiên, phải thừa nhận rằng sau khi trở thành dân du mục kỹ thuật số, ngay cả khi bạn quay trở lại làm việc và trở thành nhân viên bán thời gian, một số điều sâu thẳm trong trái tim bạn không thể nhìn thấy đã được thay đổi hoàn toàn.

Tôi đã từ bỏ mức lương 400.000 năm của mình với tư cách là một người du mục kỹ thuật số và quay trở lại nơi làm việc với mức lương bị cắt giảm đáng kể.

Người kể chuyện: Bảy ngày, bảy tháng làm dân du mục kỹ thuật số

Trước khi cố gắng trở thành một người du mục kỹ thuật số, tôi đã làm việc tại nơi làm việc được bảy hoặc tám năm ở Beidiao và trong các công ty có hào quang như NetEase và Alibaba. Mức lương ở các nhà máy lớn tương đối tốt. Mức lương hàng năm của tôi tại Alibaba có thể lên tới 400.000 nhân dân tệ.

Cuộc đời bước vào tuổi 29, cơn khủng hoảng tuổi 30 bất ngờ ập đến, đồng hồ xã hội bên trong bắt đầu reo lên. Tôi bắt đầu suy nghĩ về ý nghĩa cá nhân của công việc và ý nghĩa của nó. Bỏ qua những kỳ vọng của xã hội như ánh hào quang của các công ty lớn, liệu tôi có thực sự phù hợp với công việc này hay tôi có thể tìm kiếm những khả năng khác?

Sau khi làm việc bảy hoặc tám năm, tôi cảm thấy mình chưa bao giờ thực sự nghỉ ngơi. Làm việc trong một nhà máy lớn có thể gây tổn hại nội tâm nghiêm trọng cho một con người. Vì ai cũng phải đóng vai một con ốc vít nên dù có làm tốt công việc đó cũng không thể quyết định được hướng đi cho riêng mình. Ngoài ra, Alibaba đang phải trải qua tình trạng bất ổn nội bộ và thường xuyên phải điều chỉnh trong những năm gần đây. Trong nhiều trường hợp, các nhà lãnh đạo được nhảy dù vào và không có khoảng thời gian chạy đua giữa họ. Các nhân viên chỉ có thể đón nhận những thay đổi một cách thụ động.

Tôi kiệt sức trong công việc và sắp bước vào tuổi 30. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, vào tháng 5 năm 2022, tôi quyết định nghỉ việc một thời gian.

Kế hoạch ban đầu là nghỉ ngơi thật tốt trong tháng đầu tiên của Gap, không làm gì và không nghĩ gì cả. Nhưng thực tế, ngay cả khi tinh thần bạn bình tĩnh thì cơ thể bạn vẫn không có tâm lý của một “học sinh giỏi” và sẽ tìm việc để làm.

Một tháng sau khi từ chức, tôi lên kế hoạch và chuẩn bị một buổi triển lãm tốt nghiệp và từ chức với các đồng nghiệp ở Dachang "Tốt nghiệp là một khởi đầu mới trong cuộc đời." Vào thời điểm đó, nhiều người đang phải đối mặt với tình trạng sa thải và tối ưu hóa, và buổi triển lãm tốt nghiệp và từ chức được coi là một "sự kiện tang lễ", nhằm mục đích động viên và quan tâm đến những người lao động nhập cư đang sợ hãi. Tôi nhớ rõ có hơn 300 người đến xem triển lãm offline.

Sau đó, tôi đến Tân Cương được nửa tháng, tôi đến những nơi tôi muốn đến nhưng trước đây tôi chưa từng đến.

Tôi không đi làm, tôi chỉ làm việc. Trong 7 tháng, tôi đã tổ chức và lên kế hoạch cho hơn chục hoạt động cộng đồng thanh niên như triển lãm tốt nghiệp “Tôi Muốn Mở”, câu lạc bộ đọc sách, tiệc trà, hoạt động cắm trại, v.v. ., để xoa dịu những người lao động nhập cư đang mệt mỏi trong công việc. Nó cũng mang lại cơ hội để nghỉ ngơi.

Tự do phải trả giá. Thu nhập từ các hoạt động là nguồn thu nhập chính của tôi trong thời gian nghỉ việc. Nếu bốn sự kiện được tổ chức trong một tháng, thu nhập sẽ lên tới gần 10.000 nhân dân tệ. Nhưng dựa vào nó để kiếm sống không phải là giải pháp lâu dài. Dù có trạng thái tự do thoải mái hơn nhưng bạn sẽ vô thức mắc chứng mất ngủ vào ban đêm.

Đến tháng 12 năm ngoái, khi đang lập kế hoạch cho Năm mới, tôi bắt đầu đặt ra những mục tiêu ổn định hơn một cách có ý thức. Người du mục kỹ thuật số và kinh doanh một người mà tôi từng ngưỡng mộ giờ đây đã trở nên thực dụng hơn và sẽ không chỉ đam mê những khái niệm không tưởng của nó. Nếu bạn muốn coi du mục kỹ thuật số như một nghề nghiệp, bạn phải trả lời hai câu hỏi: tiền đến từ đâu và tiền đi đâu.

Tôi chắc chắn mong muốn có nhiều tự do hơn, nhưng mọi thứ đều phải trả giá. Làm thế nào để tiếp tục kiếm tiền và đáp ứng được mức sống cơ bản là một thực tế phải đối mặt.

Tôi phải mất hai tháng để quay lại hệ thống công ty và bị cắt giảm lương rất lớn. Nhưng với tôi, điều đó không có nghĩa là phải hy sinh. Mức lương không phải là tiêu chí duy nhất để đo lường giá trị công việc. Tôi đánh giá cao hơn liệu công việc đó có phải là việc tôi giỏi hay không, liệu đó có phải là việc tôi thích hay không, đồng thời tôi có thể có được cảm giác thư giãn ngắn hạn. thay vì cống hiến toàn bộ tâm trí của mình cho nó.

Những người du mục kỹ thuật số được làm đẹp quá mức và cần phải vỡ mộng. Họ dường như không có gì ngoài tự do.

Người kể chuyện: Jessica, người du mục kỹ thuật số trong 1 năm

Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ ở Vương quốc Anh vào năm ngoái, tôi đã làm việc toàn thời gian như một người du mục kỹ thuật số và chưa có kinh nghiệm làm việc ngoại tuyến. Tôi bắt gặp hình thức du mục kỹ thuật số khi tôi thực sự đang làm một công việc bán thời gian trong quá trình học. Tôi có một nguồn thu nhập kha khá và đó là một sự tiến triển tự nhiên để tôi tiếp tục làm công việc đó sau khi tốt nghiệp.

Tôi dạy học viên theo thời gian bán thời gian và không cố định, tùy theo lịch học của học viên. Vào tháng 11 năm ngoái, tôi cũng đã tìm được một công việc toàn thời gian, làm việc trực tuyến từ xa và ký hợp đồng toàn thời gian. Giờ làm việc từ 1 giờ chiều đến 9 giờ tối.

Toàn thời gian và bán thời gian, làm việc khoảng 10 giờ một ngày. Là một người du mục kỹ thuật số trong nửa năm, tôi đã liên tiếp đến thăm Bali, Hồng Kông, Đài Loan và Nhật Bản. Cần phải có sự cân bằng giữa công việc và vui chơi. Tôi đã đến sống ở Nhật một thời gian trước, một mặt, tôi phải làm việc vào buổi chiều, nhưng mặt khác, tôi rất muốn đi chơi nên tôi sẽ chọn. để ra ngoài vào buổi sáng, với một cái giá là tôi sẽ phải làm việc lâu hơn vào buổi chiều, và đôi khi tôi phải làm việc đến một hoặc hai giờ sáng. Hy sinh một chút thời gian ngủ.

Điều khiến tôi khác biệt với những người du mục kỹ thuật số khác là tôi có một công việc trực tuyến toàn thời gian. Những người du mục kỹ thuật số khác chủ yếu là những người làm việc tự do với thu nhập kém ổn định hơn. Tuy nhiên, hiện tại tôi đã quyết định nghỉ việc. Làm việc toàn thời gian quá mệt mỏi và có chút áp lực. Tất nhiên cũng vì tôi còn trẻ nên tôi có ý chí hơn. Nếu tôi lớn hơn 10 tuổi, chắc chắn tôi sẽ không cố chấp như vậy.

Nói về những người du mục kỹ thuật số, tôi nghĩ đã đến lúc mọi người phải giải tán những người du mục kỹ thuật số. Một số người thử du mục kỹ thuật số như một nơi ẩn náu, một lối thoát hoặc một cách để nổi dậy chống lại hệ thống đã được thiết lập. Nhưng tôi nghĩ nếu bạn chưa tốt nghiệp và tôn vinh quá mức những người du mục kỹ thuật số, bạn cần phải xua tan chúng. Tôi không khuyến khích loại người này.

Lựa chọn trở thành một người du mục kỹ thuật số có nghĩa là phải lựa chọn. Tôi thực sự đã từ bỏ một công việc offline với mức lương cao hơn. Ngoài ra, những người du mục kỹ thuật số cần phải có nguồn thu nhập ổn định. Nếu không có thu nhập ổn định làm đảm bảo cơ bản, nó có thể không phù hợp với những người du mục kỹ thuật số. Hơn nữa, nó còn liên quan chặt chẽ đến tuổi tác, nếu lựa chọn kết hôn, bạn thường sẽ bị kẹt ở một nơi cố định, không phù hợp.

Những người du mục kỹ thuật số cũng phải đối mặt với nỗi lo lắng do “áp lực ngang hàng” gây ra mọi lúc, chẳng hạn như khi bạn bè cùng trang lứa thi cử và xin được việc làm trong các doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là những công việc đáp ứng được kỳ vọng của xã hội và phụ huynh, v.v. Những người du mục kỹ thuật số dường như không có gì ngoài tự do.

Công việc và cuộc sống không quá khác biệt. Nhân viên của các nhà máy lớn luôn khao khát cuộc sống của những người du mục kỹ thuật số và hy vọng đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Nhưng những người du mục kỹ thuật số thực sự lại trái ngược với những gì được mong đợi. Công việc trở thành một phần của cuộc sống du mục kỹ thuật số. Công việc xâm chiếm cuộc sống. Họ phải chuyển đổi chế độ và vai trò bất cứ lúc nào.

Lời trần trụi của Byte, chỉ chơi 7 tháng, không tin dân du mục kỹ thuật số có thể trụ được cả đời

Người kể chuyện: Xiao Leng, người du mục kỹ thuật số trong 7 tháng

Sau khi Byte phát hành tiền thưởng cuối năm, tôi thành lập Gap. Nhưng điều đó không hề bốc đồng, tôi đã chuẩn bị khỏa thân từ chức trước đó khoảng nửa năm và đã nghiên cứu rất nhiều về lối sống của những người du mục kỹ thuật số.

Làm việc ở một nhà máy lớn, sau này tôi bước vào cuộc sống cường độ cao, nhịp độ nhanh mà tôi không quen lắm, cũng không có cuộc sống riêng cho mình. Từ 11 giờ sáng đến 11 giờ tối, cả ngày tràn ngập những cuộc họp, kết nối với người khác. Tôi cần nghỉ ngơi một thời gian nên sau khi nói chuyện ngắn gọn với gia đình, tôi bắt đầu thành lập Gap. Kế hoạch của tôi lúc đó là nghỉ ngơi hai hoặc ba tháng rồi tìm một công việc khác, mục đích chuyển đến một thành phố và một công ty có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn.

Trở thành một người du mục kỹ thuật số là quyết định của tôi trong thời gian làm việc tại Gap. Khi kế hoạch thay đổi, thời gian Gap sẽ được kéo dài.

Nhưng tôi có thể là một người du mục kỹ thuật số không điển hình. Khi mới bắt đầu Gap, tôi không có nguồn thu nhập trực tuyến cố định và luôn ở trong tình trạng chỉ thoát ra chứ không vào được. Một trong những dữ liệu tôi thấy khi nghiên cứu về những người du mục kỹ thuật số là nếu bạn muốn dùng thử Gap trong một năm đầu tiên, bạn chỉ cần tiết kiệm 100.000 nhân dân tệ để bắt đầu. Vì vậy, sau khi tiết kiệm được hơn một năm chi phí, tôi đã yên tâm chi tiêu hơn nửa năm tiết kiệm trong khoảng thời gian Gap. Tôi sống ở một nơi có chi phí thấp và có sự kiểm soát cũng như kỳ vọng nhất định về chi phí của mình.

Trong 7 tháng, tôi chỉ vui vẻ và luôn lên đường. Tôi đã đến Bali, Indonesia, Đường vành đai Tây Bắc, Xã Du mục Kỹ thuật số ở Anji, Chiết Giang, phía tây Tứ Xuyên và tây nam Vân Nam, rồi quay lại Đại Lý trong ba tháng. tháng.

Thời gian của tôi trong cộng đồng du mục kỹ thuật số là yếu tố quan trọng khiến tôi quyết định kéo dài khoảng thời gian tạm dừng của mình. Khi đó, tôi muốn chủ động khám phá khả năng của một số lối sống nên đã đến sống với họ gần 2 tháng với tư cách là một người du mục giả kỹ thuật số. Ở đó, tôi gặp nhiều người chỉ làm việc và không đi làm. Một số bắt đầu kinh doanh riêng, một số làm việc từ xa, họp vào ban ngày và chơi vào ban đêm. Có những người thuộc nhiều tầng lớp khác nhau như Web3, AI, tiểu thuyết và kịch ngắn.

Khi đó, thói quen hàng ngày của tôi là ngủ cho đến sáng tự nhiên thức dậy, ra ngoài từ 9 đến 10 giờ và đến căng tin cộng đồng ăn cơm lúc 11 giờ. Tự học tại khu văn phòng chung, hoặc đến thư viện thiết kế để đọc sách. Ở đó có những vườn chè rộng lớn với khung cảnh tuyệt đẹp. Tôi cũng sẽ tham gia vào kế hoạch du lịch của những người du mục kỹ thuật số địa phương, đến thung lũng để vui chơi dưới nước và hòa nhập với thiên nhiên. Vào buổi chiều hoặc buổi tối, những người vô gia cư trong cộng đồng thỉnh thoảng sẽ tổ chức các buổi chia sẻ một cách ngẫu hứng, tham gia ném đĩa, cầu lông, tập thể dục, hát karaoke, xem phim, v.v.

Khi khoảng cách đến 5-6 tháng, tôi sẽ cảm thấy hơi lo lắng. Bảy tháng sau Gap, tôi bắt đầu nhận một số đơn đặt hàng trực tuyến như một công việc kinh doanh phụ để tăng các kênh tạo thu nhập.

Kỳ vọng của tôi là chỉ mất 2-3 năm để thực sự trở thành dân du mục kỹ thuật số, và 2-3 năm như vậy cũng không tệ. Nhưng tôi không coi đó là lối sống lâu dài, cũng không tin nó có thể tồn tại suốt đời.

Có rất nhiều điều không chắc chắn trong lối sống du mục kỹ thuật số và khả năng di chuyển nơi cư trú đặc biệt cao. Sau khi nhận ra tác động của những yếu tố này đối với con người, tôi sẽ chọn sống ở một nơi đáng sống trong thời gian dài. Theo quan sát của tôi, những người du mục kỹ thuật số đã ở đó hơn 2-3 năm đã là thiểu số.

Hầu hết những người du mục đến sống ở các xã du mục kỹ thuật số đều ở trong vòng một tháng. Những người già vô gia cư đã sống ở đây hơn 2-3 tháng không còn chủ động hòa nhập với xã hội nữa. Họ đang phải đối mặt với sự thay đổi của rất nhiều người đến và đi và họ không có mong muốn gặp gỡ đặc biệt mạnh mẽ. người mới. Họ sẽ có xu hướng tạo thành một vòng tròn cố định và ăn uống, làm việc và vui chơi cùng nhau mỗi ngày.

Những người du mục kỹ thuật số thường ở trong trạng thái thay đổi về tinh thần và cảm xúc, mặt khác điều này làm giảm hiệu quả công việc. Sống ở một nơi ổn định trong thời gian dài thực sự có ích trong việc nâng cao hiệu quả làm việc và sự tập trung của con người.

Trong tương lai, tôi sẽ tìm một thành phố đáng sống, sẵn sàng định cư rồi tìm một công việc ở xa, nhưng tôi sẽ không quay trở lại cuộc sống cường độ cao và áp lực cao của ngành Internet.

Tôi từ chức ở Alibaba mà không nói với bố mẹ tôi một năm sau đó.

Người kể chuyện: Lão Giang, khoảng cách 545 ngày

Vào tháng 5 năm 2022, tôi từ chức ở Alibaba và chính thức thành lập Gap.

Thực sự là một quyết định khó khăn khi từ chức ở một nhà máy lớn và từ bỏ mức lương hậu hĩnh. Phần khó khăn là điều chưa biết. Làm việc được 6 năm, tuy đã bước vào giai đoạn kiệt sức, rất mệt mỏi, không thích công việc nhưng rời bỏ công việc đồng nghĩa với việc tất cả kinh nghiệm chuyên môn và bằng cấp tích lũy được trong quá khứ có thể bị mất đi. Sau này tôi sẽ hối hận, liệu tôi có quyền hối hận và liệu tôi có thể quay lại một nhà máy lớn không? Cha mẹ tôi không được thông báo về quyết định này vào thời điểm đó và họ mới biết về nó một năm sau đó.

Vì tôi đã ký thỏa thuận không cạnh tranh với Alibaba nên tôi sẽ nhận được 6 tháng bồi thường không cạnh tranh sau khi nghỉ việc, số tiền này đủ để hỗ trợ cho khoảng thời gian nghỉ việc tiếp theo. Kế hoạch ban đầu là nghỉ nửa năm để khám phá những nghề nghiệp và khả năng khác. Một ngày sau khi từ chức ở Alibaba, tôi bay đến Shangri-La và thăm DaoThành và Aden. Sau đó, tôi mua Xixin và đến Quý Châu, Vân Nam, Phúc Kiến, Làng Mới Thành Đô và nhiều nơi khác, đồng thời cũng đến Aranya. đã đi dự các lễ hội âm nhạc, v.v. và gặp rất nhiều người. Hãy hoàn toàn để bản thân trải nghiệm nó.

Dù đang chơi nhưng tôi cũng không nằm hẳn. Tôi viết bài trên tài khoản công khai WeChat, cung cấp các bản tóm tắt định kỳ hàng tháng, quay video, tham gia vào nhiều hoạt động thú vị khác nhau và thậm chí khám phá các hướng đi nghề nghiệp. Vào thời điểm đó, sự cố xe buýt Quý Châu là động lực rất quan trọng để tôi làm báo. Khi nhìn thấy những tin tức xã hội đó, tôi cảm thấy buồn từ tận đáy lòng, và trong lòng tôi nảy sinh ý thức mạnh mẽ về sứ mệnh báo chí. , và tôi cảm thấy mình phải làm gì đó. Sau đó tôi đi làm phóng viên truyền thông và chính thức bắt đầu cuộc sống du mục kỹ thuật số, làm việc trực tuyến ở một nơi xa xôi.

Mức lương trong ngành truyền thông nói chung là thấp, và vì lý tưởng báo chí, người ta có thể hài lòng với cảnh nghèo đói. Nhưng không phải là không có lo lắng gì cả. Điểm đáng lo ngại là điều gì sẽ xảy ra trong 20 năm tới.

Dù tôi có đủ tiền tiết kiệm nhưng trái tim tôi thực sự đang thay đổi. Ban đầu, tôi dễ dàng duy trì khoản tiền gửi 100.000 nhân dân tệ trong Yu'e Bao và có tiền trong quỹ. Tuy nhiên, sau hai tháng Gap, số dư của Yu'e Bao chỉ còn chưa đến 100.000 nhân dân tệ. Tôi vẫn thấy hơi khó chịu. Vì vậy, tôi đã chủ động giảm mức tiêu dùng của mình, bắt đầu tiết kiệm tiền và đổi điểm để mua sắm. Hóa ra Hema đã chuyển sang mua sắm theo nhóm cộng đồng và tôi đã không mua quần áo mới trong hơn một năm.

Trong thời gian làm người du mục kỹ thuật số, thử thách lớn nhất đối với tôi là viết bản thảo, tôi phải sửa lại bản thảo nhiều lần và bắt đầu lại từ đầu. Tôi đã sửa lại nhiều bản thảo trong một tháng rưỡi. Tôi nhận ra rằng chỉ yêu thôi thì chưa đủ để gắn bó với công việc.

Con đường này không dễ đi, và với sự thúc giục của bố mẹ, tất cả các hệ thống hỗ trợ đều hướng đến việc đi làm. Tôi nhận ra rằng đã đến lúc phải kết thúc Gap và quay trở lại hệ thống làm việc, vì vậy tôi bắt đầu gửi hồ sơ xin việc để phỏng vấn.

Hệ thống này có sự an toàn và ổn định riêng, đồng thời nó cũng phù hợp với kỳ vọng của xã hội đối với những người đàn ông trung niên thành đạt. Có vẻ như những người đàn ông trung niên thành đạt phải như vậy, nhưng nó không áp dụng được với tôi và không phải là điều tôi muốn. muốn. Tôi mong muốn một cuộc sống tự do, nơi tôi có thể làm việc tự do hoặc sống như một người du mục kỹ thuật số trong suốt quãng đời còn lại trong độ tuổi từ 35 đến 60. Nhưng nhìn lại thực tế, tôi thiếu một công việc văn phòng xa xôi và khả năng như vậy. để kiếm tiền như một freelancer.

Trở lại nơi làm việc đòi hỏi phải có sự thỏa hiệp nhất định. Việc theo đuổi sự nghiệp hiện tại của tôi đã trở nên thực tế và thực tế hơn. Rõ ràng là trước đây tôi đã vướng mắc và từ bỏ chính mình. Chấp nhận sự chênh lệch và chấp nhận những đánh giá bên ngoài về tôi, tức là sự nghiệp của tôi đang đi xuống.

Nhưng khi tôi trở lại làm việc sau Gap, chắc hẳn có điều gì đó khác biệt so với trước đây. Tôi không theo đuổi cái gọi là “con đường dốc”, những con đường mà thế giới bên ngoài áp đặt cho tôi không phù hợp với bản chất của tôi, cũng như việc làm việc suốt ngày không phù hợp với bản chất con người. Tôi cố gắng thoát khỏi sự bất lực và tiến gần hơn đến ước mơ của mình.

Đi tới hơn 120 quốc gia và thành phố, nhận mức lương cao và trở về nhà máy lớn

Người kể chuyện: Liangjin, một người du mục kỹ thuật số trong 6 năm

Tôi đã là người du mục kỹ thuật số được 6 năm và đã đến hơn 120 quốc gia và thành phố. Thế giới bên ngoài tò mò hơn tại sao một tâm hồn tự do như vậy lại sẵn sàng quay lại nhà máy lớn, làm việc 996, thậm chí làm việc ở cường độ cao hơn.

Trên thực tế, đối với tôi, không có sự khác biệt đáng kể nào giữa việc trở thành một người du mục kỹ thuật số và việc trở lại làm việc trong một nhà máy lớn. Thay vào đó, một nhà máy lớn giống như một sân chơi. Khi tôi còn là một người du mục kỹ thuật số, tôi đã làm việc rất chăm chỉ nhưng có một chút tự do. Điểm khởi đầu của việc trở thành dân du mục kỹ thuật số không phải là giảm khối lượng công việc mà đó là một giai đoạn mới của cuộc sống vào thời điểm đó.

Thứ hai, tôi không nghĩ có xung đột lớn như vậy giữa tự do và các công ty lớn. Tất nhiên, công ty lớn có những hạn chế nhất định, quan liêu và lôi kéo, nhưng chính kinh nghiệm trong quá khứ của tôi với tư cách là một người du mục kỹ thuật số đã khiến tôi hiểu rõ ràng về những quyền tự do nào. Tôi phải nhấn mạnh vào cái nào phức tạp. Chỉ cần cố gắng loại bỏ nó với chi phí thấp nhất.

Khi các công ty vừa và nhỏ cho tôi không gian như một người du mục kỹ thuật số, tôi có thể trải nghiệm ít niềm vui hơn ở nơi làm việc và tôi cần tạo cho mình nhiều sự kích thích hơn. Giờ đây, các công ty lớn không khiến tôi bớt tự do hơn. Thay vào đó, tôi biết mình muốn gì và cố gắng hết sức để có được những dự án mà mình muốn thử thách. Có cơ hội giải quyết các vấn đề và cấu trúc dữ liệu phức tạp hơn.

Tôi đã sống như một người du mục kỹ thuật số trong 6 năm. Trong khoảng thời gian này, tôi đã chuyển hướng, làm cố vấn chiến lược và kỹ sư Android, hình thành một lực lượng tự lái tương đối ổn định. Thông thường, lịch trình trong ngày như sau: buổi sáng tôi sẽ giải quyết các công việc ưu tiên trong ngày và làm việc bình thường, đến giờ nghỉ trưa tôi sẽ di chuyển đến nơi khác và tiếp tục làm việc vào buổi chiều. Sẽ không có thay đổi về giờ làm việc, chỉ dùng thời gian nghỉ trưa và buổi tối để “du lịch”. Thỉnh thoảng, tôi kiểm soát thời gian làm việc và dành thời gian ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp cho riêng mình. Thành phố tôi ở lâu nhất là Paris, nơi tôi đã sống được 2 năm. Tôi tan làm ở đó khá sớm, lúc 4:30 chiều.

Đối với tôi, chọn trở thành người du mục kỹ thuật số không có nghĩa là từ bỏ hay hy sinh bất cứ điều gì. Vì tôi luôn có dòng tiền ổn định. Khi mới vào làm, công ty có thể làm việc từ xa nên gia đình tôi không cần phải thuyết phục nhiều. Đối tác của tôi cho rằng thật tuyệt khi tôi trở thành một người du mục kỹ thuật số và bây giờ thật tuyệt khi quay trở lại một công ty lớn để kiếm nhiều tiền hơn nên không có sự phản kháng nào.

Trở thành người du mục kỹ thuật số là một lựa chọn cá nhân. Tôi cũng đã thấy những người du mục kỹ thuật số cùng với con cái của họ. Không có gì đặc biệt về nó, và những người có bộ lọc cho nó nên loại bỏ nó. Chỉ vì sự phát triển của công nghệ mà mọi người không nhất thiết phải làm việc trong cùng một tòa nhà mà thôi.

Người lao động đều sẽ có cảm giác lo lắng, nhưng sự lo lắng này không liên quan gì đến việc họ có phải là những người du mục kỹ thuật số hay không. Miễn là họ ở nơi làm việc, họ chắc chắn sợ bị sa thải, sợ hiệu suất kém và không có nhiều năm- phần thưởng cuối cùng. Nhiều người du mục kỹ thuật số trong nước thực sự không hiểu rõ ranh giới khả năng của mình và sử dụng hình thức du mục kỹ thuật số để trốn tránh những vấn đề cần giải quyết.

Tất nhiên, việc trở lại nhà máy lớn cũng có những hạn chế như xếp hàng chờ đi vệ sinh, đồ ăn không ngon, phòng tập cũng không “cao cấp” cho lắm. Hàng Châu có mùa mưa dài, mùa đông lạnh giá, v.v. Có thể coi đó là cái giá cho những người du mục kỹ thuật số quay trở lại các công ty lớn và nhận mức lương cao. (Trạch Viên Viên)

#Khách #lịch #kỹ #thuật #số #trở #thành #người #tị #nạn #và #phải #đối #mặt #với #việc #bị #cắt #lương #đáng #kể #khi #quay #lại #làm #việc

本文来自网络,不代表海外中文網立场,转载请注明出处:https://www.yaozhongkao.com/7123.html

作者: 海外中文网

为您推荐

發佈留言

發佈留言必須填寫的電子郵件地址不會公開。 必填欄位標示為 *

联系我们

联系我们

13000001211

在线咨询: QQ交谈

邮箱: 2244198@gmail.com

关注微信
微信扫一扫关注我们

微信扫一扫关注我们

关注微博
返回顶部